Chủ đầu tư cầm cố sổ đỏ bị rà soát

TP. Hà Nội đã thành lập 2 đoàn kiểm tra liên ngành rà soát tuốt dự án trên địa bàn liên tưởng việc cấp sổ đỏ cho cư dân và những vướng mắc xoay quanh việc nỗ lực sổ đỏ của chủ đầu tư.


rà soát chủ đầu tư dự án nắm sổ đỏ rà việc "cắm" sổ đỏ của chủ đầu tư
Theo ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, Hà Nội đã thành lập 2 đoàn rà soát liên ngành (bao gồm Sở Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Tư pháp và các đơn vị có hệ trọng) rà sờ soạng dự án trên địa bàn liên tưởng việc cấp sổ đỏ cho cư dân và những vướng mắc xoay quanh việc chũm sổ đỏ của chủ đầu tư.
Ông Nghĩa cho biết, người dân mua nhà, đất bị treo sổ đỏ tại các dự án thiệt thòi rất lớn, bởi chẳng thể thực hành được các quyền về thế chấp, mua bán, nhập hộ khẩu cũng như không thể tạo dựng được cuộc sống ổn định trong chính ngôi nhà của mình.
Có nhiều nguyên nhân khiến quá trình cấp sổ đỏ dây dưa, đơn cử như chủ đầu tư nợ thuế, xây dựng trái phép,... Tính đến thời điểm này, TP. Hà Nội chưa có trường hợp nào chủ đầu tư cắm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại nhà băng khiến người dân không làm được sổ đỏ. Nếu cư dân tòa nào phát hiện ra chủ đầu tư làm vậy nên báo ngay với Sở Tài nguyên và Môi trường để vào cuộc xử lý.
Theo vị này, việc thế chấp giữa chủ đầu tư và ngân hàng là quan hệ dân sự. nên chi, chủ đầu có trách nhiệm trả nợ cho ngân hàng bằng tài sản của mình; còn ngân hàng có trách nhiệm khi cho vay phải kiểm soát được việc dùng nguồn vốn vay để đảm bảo thu hồi vốn. Nhưng giao dịch giữa hai bên chẳng thể để người mua nhà hợp pháp và thực hành đầy đủ bổn phận tài chính lại không được quyền sở hữu đối với căn hộ của mình.
trạng sư Bùi Sinh Quyền, Trưởng Văn phòng trạng sư Phúc Thọ cho biết, còn một vấn đề nữa cần coi xét ở đây là trách nhiệm và đạo đức kinh dinh của chủ đầu tư trong trường hợp biết rõ ràng nhà đã được thế chấp nhà băng nhưng vẫn cố tình bán cho người dân.
Theo trạng sư Quyền, nhằm tránh rủi ro thì người mua nhà nên xem xét, cân nhắc kỹ và nắm rõ thông báo xem dự án đã đủ điều kiện được bán chưa. Nhất là người dân không nên quá tin vào lăng xê của các nhà môi giới kinh doanh BĐS để bảo vệ lợi quyền của mình.

(Theo tiên phong Online) 
Chủ đầu tư cầm cố sổ đỏ bị rà soát Chủ đầu tư cầm cố sổ đỏ bị rà soát Reviewed by Unknown on 21:19 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.