Dự án Cienco 5 Land đã cách chức giám đốc và bị thu hồi

Thương vụ chuyển nhượng cổ phần tại Công ty CP Phát triển Địa ốc Cienco 5 (Cienco 5 Land) cho Tập đoàn Mường Thanh còn chưa ngã ngũ thì ngày 24/5, HĐQT Tổng công ty Xây dựng công trình liên lạc 5 (Cienco 5) đã đưa ra nhiều quyết định quan yếu can dự đến căn số của vụ chuyển nhượng này.


Thu hồi các dự án nghìn tỷ
Sau khi tổ chức họp bất thường, ngày 24/5/2016, HĐQT Cienco 5 đã ban hành quyết nghị số 784/NQ-TCT5 trong đó có quyết định miễn nhiệm chức danh Tổng giám đốc đối với ông Hà Hùng. Còn với Dự án Đầu tư BT đường trục phía Nam Hà Tây cũ và các dự án đối ứng Thanh Hà Cienco 5 A, B, Cienco 5 - Mỹ Hưng, HĐQT cũng thống nhất chủ trương: Dừng mọi hoạt động của doanh nghiệp dự án Cienco 5 Land đối với Dự án Đầu tư BT đường trục Nam Hà Tây (cũ) và các dự án đối ứng Thanh Hà Cienco 5 A, B, Cienco 5 - Mỹ Hưng. Ngoài ra, việc thực hành dự án sẽ do Tổng công ty với vai trò là nhà đầu tư dự án BT và là chủ đầu tư dự án đối ứng trực tiếp triển khai theo đúng quy định của pháp luật.
Cũng theo quyết nghị trên của Cienco 5, việc Tổng công ty thành lập, sau đó chuyển nhượng vốn đầu tư tại Cienco 5 Land và việc ký hiệp đồng giao khoán (thu 2%) thực hành dự án Thanh Hà Cienco 5 A, B đã có những dấu hiệu vi phạm luật pháp trong quá trình triển khai thực hành. Về vấn đề này, Tổng công ty sẽ có văn bản chính thức gửi các cơ quan pháp luật coi xét xử lý theo quy định.
thu hồi dự án
 Tập đoàn Mường Thanh vừa chi số tiền 1.500 tỷ đồng để sở hữu 95% cổ phần tại Cienco 5 Land.
số phận thương vụ này sẽ ra sao khi công ty này bị thu hồi dự án? Ảnh: Anh Đào

Xem them : lien ke westpoint
đàm luận với Báo Đấu thầu, với chức năng là nhà đầu tư dự án và nhằm đảm bảo lợi ích nhà nước (hiện nhà nước vẫn sở hữu 40% cổ phần tại Cienco 5 - với đại diện chủ sở hữu là Bộ giao thông vận chuyển), đại diện Cienco 5 khẳng định sẽ cụ thực hành công việc này.
Theo thông tin giới thiệu trên website của Cienco 5 Land, hiện doanh nghiệp này đang triển khai các dự án khu thành phố rất tiềm năng tại Hà Nội. Trong đó có thể kể tới dự án Thanh Hà A Cienco 5 có diện tích 195,51 ha, quy mô dân số khoảng 35.000 người, tổng mức đầu tư là 4.378 tỷ đồng. Tiếp theo là Dự án Thanh Hà B Cienco 5 với tổng diện tích 193,22 ha, quy mô dân số khoảng 25.000 người, tổng mức đầu tư khoảng 3.641 tỷ đồng. ngoại giả còn có Dự án Khu thành phố Mỹ Hưng Cienco 5 có diện tích 182ha, quy mô dân số khoảng 25.000 người với tổng mức đầu tư khoảng 3.829 tỷ đồng...cùng với các dự án xây dựng mới đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật gồm: San nền, hệ thống liên lạc, cấp nước, thoát nước, cấp điện chiếu sáng, thông báo liên lạc, cây xanh cảnh quan...
Theo thông tin đã công khai trước đó, Tập đoàn Mường Thanh vừa chi số tiền khoảng 1.500 tỷ đồng để sở hữu 95% cổ phần tại Cienco 5 Land. Như vậy việc Cienco 5 ban bố thu hồi dự án hoàn vốn thì Cienco 5 Land sẽ còn lại gì khi đây chỉ là một doanh nghiệp dự án và đã… không còn dự án?
Bán vốn nhà nước không thực hiện đấu giá?

Dự án Đầu tư xây dựng đường trục phía Nam tỉnh Hà Tây (cũ) do Cienco 5 là nhà đầu tư và Cienco 5 Land là doanh nghiệp dự án được đầu tư theo hình thức xây dựng – chuyển giao (BT). Sau khi mua cổ phần của Cienco 5 vào cuối năm ngoái, nhóm cổ đông mới đã tiến hành rà hoạt động của doanh nghiệp này và phát hiện nhiều nội dung bất thường liên hệ đến hoạt động chuyển nhượng vốn tại Cienco 5 Land cũng như chuyển nhượng phần vốn sở hữu của Cienco 5 tại Cienco 5 Land. Doanh nghiệp này đã ban hành hàng loạt văn bản, trong đó có việc hủy các ủy quyền đối với doanh nghiệp dự án tuổi trước đây, đề nghị cơ quan chức năng thẩm tra lại toàn bộ quá trình chọn lọc doanh nghiệp triển khai thực hiện Dự án BT, dự án đối ứng cũng như quá trình khai triển thực hành các dự án.
Một thông tin đáng để ý là lô cổ phần 1,95 triệu cổ phần (ứng 19.5 tỷ mệnh giá) đã không được bán đấu giá công khai. Điều này khiến dư luận đặt câu hỏi có hay không việc làm thất thoát tài sản quốc gia khi cổ phần đã không được bán đấu giá?
Nếu nhìn lại tuốt luốt quá trình quản lý vốn nhà nước tại Cienco 5 có thể thấy doanh nghiệp này có nhiều vấn đề cần được cơ quan chức năng làm rõ. Trong một lần thảo luận với truyền thông mới đây, ông Hà Hùng (người vừa bị tước bỏ chức danh giám đốc điều hành Cienco 5 Land) cho biết: Cienco5 Land được thành lập theo Quyết định số 2046 (4/12/2007) của HĐQT Cienco 5 với quy mô vốn điều lệ là 50 tỷ đồng, trong đó Cienco 5 nắm giữ 49% vốn điều lệ tương ứng số tiền 24,5 tỷ đồng.
Việc đơn vị này thành lập một công ty để thực hành dự án BT nhưng lại không chi phối vốn đã trình bày nhiều bất cập. Chưa kể nhiều dấu hỏi cũng được đặt ra trong quá trình thoái vốn của Cienco 5 tại Cienco 5 Land.
Cụ thể, vẫn theo ông Hà Hùng, năm 2009 doanh nghiệp này đã bán bớt phần vốn (1.950.000 cổ phần) của Tổng công ty, giảm số cổ phần của Cienco 5 nắm giữ tại Cienco 5 Land xuống còn 5% vốn điều lệ (5 tỷ đồng/100 tỷ đồng).
Bên cạnh đó, Cienco 5 giao cho người đại diện phần vốn của Tổng công ty tại Cienco 5 Land bán quyền mua 2,45 triệu cổ phần phát hành thêm với giá tối thiểu là: 1.000 đồng/quyền mua 1 cổ phần (ứng 2,45 tỷ đồng).

Câu hỏi đặt ra là, ở thời điểm đó Cienco 5 (doanh nghiệp 100 % vốn nhà nước) có thực hành đấu giá cổ phần nhà nước theo các quy định hiện hành tại thời khắc đó hay không?
Dự án Cienco 5 Land đã cách chức giám đốc và bị thu hồi Dự án Cienco 5 Land đã cách chức giám đốc và bị thu hồi Reviewed by Unknown on 02:09 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.